วันที่ 4 กรกฎาคม 2555
การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
แบ่งได้ 3 อย่างตามความสำคัญคือ เด็กปฐมวัย / ภาษา / การจัดประสบการณ์ อธิบายได้ดังนี้
เด็กปฐมวัย แบ่งได้
1.) พัฒนาการ
- นักทฤษฎี เช่น เพียเจต์ บรูเนอร์ เป็นต้น
- สมอง คือ การซึมซับ และ การปรับครวามรู้ใหม่
2.) วิธีการเรียนรู้ (การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม)
- การลงมือกระทำวัตถุด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือการให้อิสระ และครูต้องอำนวยความสะดวกให้ กับเด็กๆ
ภาษา แบ่งได้
1.) การฟัง
2.) การพูด
3.) การอ่าน
4.) การเขียน
การจัดประสบการณ์ เเบ่งได้
1.) หลักการจัด
2.) เลือกวิธีการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสม
3.) วางแผนการจัดประสบการณ์
- วัตถุประสงค์
- ขั้นตอน (เรียงจากง่ายไปหายาก และ เรียงจากรูปธรรมไปหานามธรรม)
- เทคนิด เช่น เกม เพลง นิทาน สื่อ สภาพแวดล้อม บทบาท คำคล้องจอง ฯลฯ
- เขียนแผน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น